Parent warns everyone about the dangers of using cellphone for a long time

Authorities repeatedly warn everyone about the dangers of prolonged use of cellphones and other electronic gadgets, especially to children. In fact, in the past, there were several cases of unfortunate deaths that were also liked directly or indirectly to gadgets.

This time, a parent shares her first-hand experience with the unfortunate incident that happened to their child.

Through a Facebook post, Margilyn Camañag Anacan recalls having doubts about the potential dangers of cellphones and gadgets after reading about it on social media. Not until her own child suffered from its effects.

Paalala lng po sa mga mahilig mag cellphone jan. Akala ko po hindi totoo sa fb ko lng nababasa ito nangyari po sa ank ko kahapon mga 4:30 ng umaga tinawag nya papa nya d dw sya makahinga tapos tinawag ako ng asawa ko at sinabi sakin n d dw makahinga ank kong bunso un po hinaplasan ko ng lahat ng pwede kong ipahid sa knya hangang nangatal sya at sa bilis ng pangyayari nanigas buong katawan nya lock mga mga kamay tuhod panga nya dali dali namin syang dinala sa ospital at habang nasa sasakyan kmi grabe po akala ko wala n syang buhay kc d ko n nararamdaman n nahinga sya malalamig at maputla na sya iyak n ako ng iyak hangang nakarating kmi sa ospital dali dali nman syang inasikaso ng mga nurse sa mv.santiago sa trece un po nalaman ko kaya sya ay ngkaganun dahil sa radiation ng celpon. Panahon po ngayon ng quarantine walng libangan mga kabataan kundi cp pero pls. Mga kabataan wag wag masyado sa cp dahil n totoo pong masama sa katawan. Pero god is good po ok n ang ank ko ngayon. Share ko lng po ito sa lahat para po malaman nila n totoo po ito kc nadanasan po ng ank ko mga magulang bantayan po natin mga ank natin.

One early morning, their youngest child complained of having difficulty in breathing. Margilyn then poured various pain relief oils to her child’s body in order to relieve her from pain.

But, a few moments later, instead of feeling better, the child just froze and is unable to move any part of her body. So, Margilyn and her husband rushed her to the hospital.

It was then that the doctors declared that the cause of what happened to Margilyn’s child is too much exposure to radiation, especially those that are caused by prolonged use of cellphones and other gadgets.

Margilyn also confessed that the use of gadgets is really convenient for kids especially during this time of quarantine that everyone is encouraged to simply stay home.

In a separate case, another parent from Palawan shared back in 2019, a similar case that happened to her child.

Via the Facebook page San Vicente Palawan Tourist Destination, a mom shared that her kid suffered from a focal seizure, a sickness that may develop into something worse like epilepsy if left untreated.

Nais ko lamang po ibahagi sa inyo ang naging sitwasyon at karanasan ng aking Anak na si Shane Erich Baita matapos po ang pangyayari isang gabi na bigla na lang nakita siyang nangangatal na para bang sinasapian ng kung ano… kaya minabuti po namin ikunsulta sa doctor..

Napagalaman po na mayroon siyang FOCAL SEIZURE isang uri ng sakit na maaring mapunta sa Epilepsy kung di maagapan…

Ang naging dahilan po ayon sa Doctor ar sobrang exposure sa mga gadgets na nagbigay ng sobrang Radiation sa kanya na nagdulot ng epekto sa pagdaloy ng kuryente sa kanyang utak na kung minsan di niya kontrol ang pagkilos niya…

Sa ngayon po ay nag undergo siya ng oral medication…upang maiwasan ang paglala nito… ang larawan po ay noong nakasalang siya sa EEG test sa utak…

Kaya hanggang maari po at kung pwede po ay iiwas natin ang ating mga anak sa sobrang paggamit ng gadgets at cellphone..

Ang mga bawal po ay ang sumusunod:

Matulog na katabi ang cellphone sa ulo lalo na pag nagchacharge,
Magutom,
Sobrang mapagod
Mapuyat

Sana po ay maging babala at paalala ito sa maraming bata at magulang…

The doctors in this case also pointed out the exposure to gadgets as the main cause of the focal seizure of the poor kid.

These parents shared their unfortunate experiences so that others can learn from their mistakes. They also want their experience to serve as a warning to many to never underestimate the dangers of gadgets.

It is better to lessen the exposure of your children to these things before it is all too late.